Đông Nam Á sẽ hưởng lợi lớn trong ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’

Trong 10 năm tới, thương mại toàn cầu sẽ tăng thêm khoảng 1.200 tỷ đô la,  mà một phần chủ yếu do tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á. Khối  ASEAN được coi là hướng đầu tư an toàn chủ yếu đối với các doanh nghiệp muốn giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Trên đây là thẩm định của công ty tư vấn chiến lược Boston Consulting Group (BCG), trụ sở tại Boston, Hoa Kỳ.

Đăng ngày: 08/01/2024

Cars are seen caught in traffic at the main business district in Jakarta, Indonesia Friday, Sept. 1, 2023.
Ảnh minh họa: Một khu doanh nghiệp ở thủ đô Jakarta của Indonesia ngày 01/09/2023. © AP – Tatan Syuflana

Trọng Thành

Hãng tin Pháp AFP hôm nay, 08/01/2024, dẫn lại nhận định của Boston Consulting Group, theo đó Đông Nam Á sẽ là ‘‘cực thu hút đầu tư thay thế cho Trung Quốc nhờ có dân số trẻ tuổi và năng động, nền kinh tế đa dạng hóa và lập trường trung lập với các đối đầu địa-chính trị’’.

Vẫn theo nghiên cứu nói trên, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới sẽ bị tác động bởi sự gia tăng các rào cản thương mại. Trao đổi thương mại Mỹ – Trung trong mười năm tới sẽ giảm đến 197 tỉ đô la so với năm 2022, tức gấp ba lần so với dự báo của chính công ty BCG hồi năm ngoái. 

Ngược lại, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng chậm hơn so với trước. Trao đổi thương mại giữa châu Âu với các nước thân hữu dự kiến sẽ tăng mạnh : Tăng 38% với Hoa Kỳ, tăng 66% với Ấn Độ và 32% với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, trao đổi thương mại giữa châu Âu và Nga sẽ giảm 222 tỉ đô la. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment